เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยต่างๆที่เรียนมา
และสรุปองค์ความรู้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
3-7 ต.ค. 59
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้คณิต (หลังเรียน) ระดับชั้น ป.5 Quarter 2/59
คำถาม
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเรียนรู้
ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าตนเองได้เรียนรู้และมีความเข้าใจอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับ
Quarter 2
เครื่องมือคิด
- Show and Share
นำเสนอความเข้าใจจากชิ้นงานที่ถ่ายทอด
- Wall thinking
ติดชิ้นงานสรุปองค์ความรู้Quarter2
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศการเรียนรู้คณิต
|
วันจันทร์ – วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ปริศนาคำทายจากตัวเลข
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน
และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
เชื่อม: นักเรียนร่วมนำกระบวนการคิด
ใช้:
นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
วันพุธ – วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองเรียนรู้
ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร”
“นักเรียนคิดว่าตนเองได้เรียนรู้และมีความเข้าใจอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับ
Quarter 2 “
เชื่อม: นักเรียนและครูร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมกันจัดนิทรรศการการ
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชื่อมโยงของวิชาคณิตศาสตร์กับวิชาอื่นๆ
ใช้: นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
และร่วมจัดนิทรรศการถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
สรุปองค์ความรู้คณิต (หลังเรียน)
ระดับชั้น ป.5 Quarter 2/59 |
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาคำทายจากตัวเลข
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน)
ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วยต่างๆที่เรียนมา
และสรุปองค์ความรู้ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปราย
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยากาศสรุปการเรียนรู้ Q2 / ชิ้นงาน
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ของพี่ๆ ป.5 ตลอด 2 Quarter ผมมองเห็นพัฒนาความแตกต่าง ความหลากหลายของการเรียนรู้ เข้าใจในแต่ละเรื่องแบบลึก ในส่วนของพี่ๆ ที่ต้องส่งเสริมก็เข้ามาเรียนเพิ่มกับคุณครูในช่วงเย็นก่อนลับบ้าน 10-20 นาที ซึ่งมองเห็นความแตกต่างจากQuarter1 ที่ผ่านๆมา
ตอบลบเช่น พี่อาร์ม อยากเรียนรู้ทุกวิชาช่วงหลังเลิกเรียนวันละ 15 นาที มาขออ่านหนังสือหรือฝึกๆทำโจทย์การคิดทางคณิตฯทุกๆวัน
...ประมวลสรุปองค์ความรู้ของแต่ละระดับชั้นของพี่ๆ ก็ทำผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย เพื่อเห็นความเข้าใจ ความแตกต่างในการถ่ายทอดความเข้าใจผ่านงานชิ้นนี้
ชื่นชมๆทุความตั้งใจในการเรียนรู้ของพี่ๆ ทุกคน.. และเห็นการช่วยเหลือระหว่างการทำงานแต่ละชั้นจากเพื่อนช่วยเพื่อน... ขอบคุณทุกๆความสุขมากครับ