เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week4

เป้าหมาย : นักเรียนเข้าใจและสามารถคาดคะเน หาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
................................................................
Week
Input
Process
Output
Outcome












4
โจทย์
พื้นที่
พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม

คำถาม
นักเรียนคิดว่ามีวิธีการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปอย่างไร?
นักเรียนคิดว่ามีวิธีการคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
และรูปสามเหลี่ยมอย่างไร
?

เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ 108IQ , เกม 24
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
กระบวนการ : พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม
- ครูนำรูปรูปสามเหลี่ยม(ดังภาพ) มาให้นักเรียนสังเกต

- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนคิดว่ามีวิธีการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมนี้อย่างไร
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ


- ครูให้นักเรียนสังเกตว่าความยาวส่วนใดที่นักเรียนจำเป็นต้องใช้ในการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมต่อไปนี้ จากนั้นคำนวณหาพื้นที่

- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
*ความเข้าใจที่อยากให้นักเรียนไปให้ถึง

- ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด 
ให้นักเรียนหาหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมเหล่านี้ โดยการวัดความยาวด้านที่จำเป็นต้องใช้ในการคำนวณ มีวิธีคิดอย่างไร
*โจทย์ใหม่ที่ท้าทายยิ่งขึ้น


- ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด จากภาพ ให้นักเรียนหาพื้นที่ของ
รูปสามเหลี่ยมรูปนี้โดยมีด้าน BC เป็นฐาน มีพื้นที่กี่ตารางเซนติเมตร 
มีวิธีคิดอย่างไร
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ให้นักเรียนพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมที่มีฐานยาว 8 เซนติเมตร และความสูง 10 เซนติเมตร โดยใช้วิธีการหาพื้นที่ จากนั้นเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ในจากวิธคิดข้อที่ผ่านมา

*ครูให้นักเรียนคิดโจทย์ใหม่ ท้าทายยิ่งขึ้น

- จากรูปด้านล่าง ให้เส้นตรงAB ขนานกับเส้นตรงCD “จงหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม

- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
ถ้าฐานและความสูงของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน 2 รูปใดๆ มีความยาวเท่ากันแล้ว จะได้ว่าพื้นที่ของรูปทั้งสองเท่ากัน

ครูให้นักเรียนดูสามเหลี่ยมมุมฉาก  ต่อไปนี้

คำถาม
“ให้นักเรียนคำนวณหาพื้นที่ และให้หาความสูงของรูปสามเหลี่ยม “
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอเหตุผล

*ครูให้นักเรียนคิดโจทย์ใหม่ ท้าทายยิ่งขึ้น

-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด 
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถคาดคะเน หาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้

ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มาตรฐาน  2.1  เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดและฟังก์ชันตัวชี้วัด ป.5/2 , ป.5/3
มาตรฐาน
  6.1 
มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5, และ ป.5/6
................................................................



 ภาพบรรยากาศ / ชิ้นงาน

     พี่ๆ ป.5 ได้ร่วมถอดบทเรียนในเรื่องที่ครูพาทำกิจกรรม Lesson study ในสัปดาห์ที่ผ่าน และได้ออกแบบตารางการขายเครื่องดื่มอีกครั้ง

โดยครูให้พี่ๆ ป.5 จับคู่กับเพื่อนๆ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน


จากนั้น...
     _ครูพาพี่ๆ ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการหาพื้นที่ ที่สร้างการเรียนรู้ผ่านแผ่นกระดาษแข็ง
        และตัดตามแบบรูปตีางๆ เพื่อให้พี่ๆ ทายว่าภาพที่เกิดจะเปลี่ยนเป็นรูปร่างใด และจะหาพื้นที่ได้อย่างไร? สังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนยังสงสัย(ในวิธีต่างๆในการหาพื้นที่) แต่หลายคนมีฐานความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว.
...พี่ๆ ป.5 ได้ทำSuper Math |  เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนผ่านมาแล้วเรื่องแบบรูปและความสัมพันธ์(pattern) แต่เนื้อหาดังกล่าวจะเป็นภาคภาษาอังกฤษ..

 

เด็กๆมีความเข้าใจในคำศัพท์...

1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ๆ ป.5 ได้ร่วมถอดบทเรียนในเรื่องที่ครูพาทำกิจกรรม Lesson study ในสัปดาห์ที่ผ่าน และได้ออกแบบตารางการขายเครื่องดื่มอีกครั้ง

    โดยครูให้พี่ๆ ป.5 จับคู่กับเพื่อนๆ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
    จากนั้น...
    _ครูพาพี่ๆ ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการหาพื้นที่ ที่สร้างการเรียนรู้ผ่านแผ่นกระดาษแข็ง
    และตัดตามแบบรูปตีางๆ เพื่อให้พี่ๆ ทายว่าภาพที่เกิดจะเปลี่ยนเป็นรูปร่างใด และจะหาพื้นที่ได้อย่างไร? สังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนยังสงสัย(ในวิธีต่างๆในการหาพื้นที่) แต่หลายคนมีฐานความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว.
    ...พี่ๆ ป.5 ได้ทำSuper Math | เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนผ่านมาแล้วเรื่องแบบรูปและความสัมพันธ์(pattern) แต่เนื้อหาดังกล่าวจะเป็นภาคภาษาอังกฤษ..

    เด็กๆมีความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และที่สำคัญเพื่อนช่วยเพื่อนๆ ...

    ตอบลบ