................................................................
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
พื้นที่
- พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม
คำถาม
- นักเรียนคิดว่ามีวิธีการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่ามีวิธีการคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน และรูปสามเหลี่ยมอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
- ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ 108IQ , เกม 24
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
กระบวนการ : พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม
- ครูนำรูปรูปสามเหลี่ยม(ดังภาพ) มาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่ามีวิธีการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมนี้อย่างไร”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
- ครูให้นักเรียนสังเกตว่าความยาวส่วนใดที่นักเรียนจำเป็นต้องใช้ในการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมต่อไปนี้ จากนั้นคำนวณหาพื้นที่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
*ความเข้าใจที่อยากให้นักเรียนไปให้ถึง
- ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนหาหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมเหล่านี้ โดยการวัดความยาวด้านที่จำเป็นต้องใช้ในการคำนวณ มีวิธีคิดอย่างไร”
*โจทย์ใหม่ที่ท้าทายยิ่งขึ้น
- ครูนำรูปสี่เหลี่ยมมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “จากภาพ ให้นักเรียนหาพื้นที่ของ
รูปสามเหลี่ยมรูปนี้โดยมีด้าน BC เป็นฐาน มีพื้นที่กี่ตารางเซนติเมตร
มีวิธีคิดอย่างไร”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมที่มีฐานยาว 8 เซนติเมตร และความสูง 10 เซนติเมตร โดยใช้วิธีการหาพื้นที่ จากนั้นเปรียบเทียบกับผลลัพธ์ที่ได้ในจากวิธคิดข้อที่ผ่านมา”
*ครูให้นักเรียนคิดโจทย์ใหม่ ท้าทายยิ่งขึ้น
- จากรูปด้านล่าง ให้เส้นตรงAB ขนานกับเส้นตรงCD “จงหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ
“ถ้าฐานและความสูงของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน 2 รูปใดๆ มีความยาวเท่ากันแล้ว จะได้ว่าพื้นที่ของรูปทั้งสองเท่ากัน”
ครูให้นักเรียนดูสามเหลี่ยมมุมฉาก ต่อไปนี้
คำถาม
“ให้นักเรียนคำนวณหาพื้นที่ และให้หาความสูงของรูปสามเหลี่ยม “
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอเหตุผล
*ครูให้นักเรียนคิดโจทย์ใหม่ ท้าทายยิ่งขึ้น
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานการหาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถคาดคะเน หาพื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐาน ค 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัดและฟังก์ชัน: ตัวชี้วัด ป.5/2 , ป.5/3
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5, และ ป.5/6 |
................................................................
ภาพบรรยากาศ / ชิ้นงาน
พี่ๆ ป.5 ได้ร่วมถอดบทเรียนในเรื่องที่ครูพาทำกิจกรรม Lesson study ในสัปดาห์ที่ผ่าน และได้ออกแบบตารางการขายเครื่องดื่มอีกครั้ง
โดยครูให้พี่ๆ ป.5 จับคู่กับเพื่อนๆ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
จากนั้น...
_ครูพาพี่ๆ ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการหาพื้นที่ ที่สร้างการเรียนรู้ผ่านแผ่นกระดาษแข็ง
และตัดตามแบบรูปตีางๆ เพื่อให้พี่ๆ ทายว่าภาพที่เกิดจะเปลี่ยนเป็นรูปร่างใด และจะหาพื้นที่ได้อย่างไร? สังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนยังสงสัย(ในวิธีต่างๆในการหาพื้นที่) แต่หลายคนมีฐานความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว.
...พี่ๆ ป.5 ได้ทำSuper Math | เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนผ่านมาแล้วเรื่องแบบรูปและความสัมพันธ์(pattern) แต่เนื้อหาดังกล่าวจะเป็นภาคภาษาอังกฤษ..
เด็กๆมีความเข้าใจในคำศัพท์...
พี่ๆ ป.5 ได้ร่วมถอดบทเรียนในเรื่องที่ครูพาทำกิจกรรม Lesson study ในสัปดาห์ที่ผ่าน และได้ออกแบบตารางการขายเครื่องดื่มอีกครั้ง
ตอบลบโดยครูให้พี่ๆ ป.5 จับคู่กับเพื่อนๆ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
จากนั้น...
_ครูพาพี่ๆ ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการหาพื้นที่ ที่สร้างการเรียนรู้ผ่านแผ่นกระดาษแข็ง
และตัดตามแบบรูปตีางๆ เพื่อให้พี่ๆ ทายว่าภาพที่เกิดจะเปลี่ยนเป็นรูปร่างใด และจะหาพื้นที่ได้อย่างไร? สังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนยังสงสัย(ในวิธีต่างๆในการหาพื้นที่) แต่หลายคนมีฐานความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว.
...พี่ๆ ป.5 ได้ทำSuper Math | เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนผ่านมาแล้วเรื่องแบบรูปและความสัมพันธ์(pattern) แต่เนื้อหาดังกล่าวจะเป็นภาคภาษาอังกฤษ..
เด็กๆมีความเข้าใจในคำศัพท์ใหม่ และที่สำคัญเพื่อนช่วยเพื่อนๆ ...