เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับได้อย่างมีเหตุผล นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
22-26 ส.ค. 59
|
โจทย์
ความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับ
คำถาม
- นักเรียนคิดว่ามีวิธีการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่ามีวิธีการคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน และรูปสามเหลี่ยมอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับ
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับ
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับ
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับ
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ปริศนาคำทายจากตัวเลข
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน
และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
กระบวนการ : ทบทวนช่วงเวลา
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม บัตรช่วงเวลา โดยครูแจกบัตรให้นักเรียนทุกคน
- ครูใช้คำถาม “นักเรียนจะแยกและจัดหมวดหมู่ช่วงเวลาต่างๆ อย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
วันอังคาร
กระบวนการ : แบ่งขนาดของช่วงเวลา
- ครูพานักเรียนทบทวนขนาดของช่วงเวลาต่างๆ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
ถ้า 1 แท่ง เท่ากับ 1 ชั่วโมง เราจะแบ่งขนาดของช่วงเวลาใน 1 ชั่วโมง
ได้อย่างไรบ้าง?
เชื่อม: นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ชง: ครูกำหนดโจทย์
และให้นักเรียนแสดงการแบ่งขนาดของช่วงเวลาต่างๆ ดังนี้
ครึ่งชั่วโมง , 2 ชั่วโมงครึ่ง , 1 ชั่วโมง 40 นาที
เชื่อม: ครูพูดคุยเกี่ยวกับวิถีของโรงเรียนใน 1 วัน โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “ใน 1 วัน นักเรียนได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง
และแต่ละกิจกรรมแบ่งช่วงเวลาออกเป็นอย่างไร?”
- ครูขออาสานักเรียน
3 คน
ออกมาเขียนช่วงเวลาที่ตัวเองชอบเป็นตัวเลข พร้อมบอกเหตุผล
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาวาดแผนภาพแบ่งขนาดของช่วงเวลาที่เพื่อนกำหนดไว้บนกระดาน
ชง: ครูใช้คำถาม “ใครมีวิธีคิดในการแบ่งขนาดของช่วงเวลา
ที่ต่างจากเพื่อนออกมาแสดงการแบ่งครั้งแรก”
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับความเข้าใจในการวาดแผนภาพแบ่งขนาดของช่วงเวลา
ใช้-
นักเรียนทำใบงานการแบ่งขนาดของช่วงเวลาผ่านแผนภาพ
กระบวนการ : เปรียบเทียบขนาดเวลากับจำนวน
- ครูทบทวนเกี่ยวกับขนาดของช่วงเวลาผ่านภาพ
ครูให้โจทย์คำถาม
1)“ถ้านักเรียนมีเสื้อจำนวน 60 ตัว ขายหมดภายในเวลา 1 ชั่วโมง นักเรียนจะแบ่งช่วงเวลาในการจำหน่ายเสื้ออย่างไร และแต่ละช่วงขายเสื้อได้จำนวนกี่ตัว?”
2)“ถ้านักเรียนมีเสื้อจำนวน 60
ตัว ขายหมดภายในเวลา 1 ชั่วโมง
โดยแต่ละช่วงเวลาต้องขายให้ได้จำนวนเท่าๆกัน ?”
*ครูทบทวนผ่านตัวอย่าง -เทียบจำนวนกับขนาดของเวลา
วันพุธ
กระบวนการ : ขายเครื่องดื่ม
เชื่อม: ครูขออาสกนักเรียน 4 คน
ร่วมแสดงสถานการณ์จำลองผ่านการขายเครื่องดื่มโดยสวมเสื้อสีต่างๆ ดังนี้
- นักเรียนที่อาสานำข้อมูลที่ตัวเองได้
ไปติดในตาราง ตามลำดับเหตุการณ์ที่ครูเล่าเรื่องการขายเครื่องดื่ม
- แบ่งกลุ่มนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล
จากตารางและจัดอันดับการขายเครื่องดื่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อมูล
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลจากตารางและตอบคำถาม
จากชุดคำถามที่กำหนดให้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายและนำเสนอคำตอบ
ครูกำหนดตารางที่
1
ชง : คำถาม
- จากช่วงเวลาที่กำหนดให้
นักเรียนคิดว่าใครจะมีโอกาสขายได้มากที่สุด น้อยที่สุด เท่ากัน หรือขายไม่ได้เลย
เพราะเหตุใด?
- คนขายแต่ละคนใช้เวลาในการขายเท่าไร? ใครใช้ระยะเวลาการขายมากที่สุด และน้อยที่สุด
ครูกำหนดตารางที่
2
คำถาม
- คนขายแต่ละคนขายได้คนละกี่แก้ว
หากเทียบการขายภายในช่วงเวลา 30 นาที คนขายแต่ละคนจะขายได้คนละกี่แก้ว
- นักเรียนจะจัดอันดับการขายเมื่อเทียบกับช่วงเวลาและจำนวนแก้วได้อย่างไร
ครูกำหนดตารางที่
3
ภาพแสดงการขาย(จำนวนแก้ว)เมื่อเทียบกับ 30 นาที
คำถาม
- คนขายแต่ละคนใส่เสื้อสีอะไรบ้าง?
- ใครมาขายก่อนเป็นคนแรก สวมเสื้อสีอะไร? ขายเวลาไหนและขายได้จำนวนเท่าไร?
- คนขายคนที่ 1-4 มีช่วงเวลาขายคนละกี่ชั่วโมง?
- ใครใช้ช่วงเวลาขายมากที่สุดและน้อยที่สุด
ระยะเวลาห่างกันเท่าไร?
- คนขายเสื้อสีเขียว
มีระยะเวลาในการขายแตกต่างจากคนขายเสื้อสีแดงเท่าไร?
- คนขายเสื้อสีเขียวขายได้กี่เท่าของคนขายเสื้อสีส้ม
ภายในช่วงเวลา 30 นาที?
- คนขายเสื้อสีแดงจะต้องขายเพิ่มอีกกี่แก้วจึงจะขายได้เท่ากับคนขายเสื้อสีเขียว?
วันศุกร์
กระบวนการ : ออกแบบกิจกรรม
- ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
วางแผนและออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับ
-ความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
ตามความสนใจของตนเอง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มตั้งคำถามประกอบตารางข้อมูล
เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของช่วงเวลา กลุ่มละ 5 คำถาม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนชุดคำถาม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอคำตอบ
-
นักเรียนทั้งหมดสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
*นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ ในQ.2/59
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาคำทายจากตัวเลข
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน)
ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับได้อย่างมีเหตุผล
นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของช่วงเวลาต่างๆ
กับจำนวนตัวเลขที่มีหลายระดับ
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
_ตามแผนการสอนแบ่งออกเป็น 5 ชั่วโมง ให้พี่ๆได้เรียนรู้จนครบกระบวนการ โดยแต่ละเรื่องจะร้อยเรียงกันเพื่อต่อยอดของความเข้าใจในแต่ละวัน เริ่มจากทบทวนความเข้าใจเวลาให้กับผู้เรียน การแบ่งขนาดของช่วงเวลา การเทียบค่าเวลากับจำนวน และค่อยเข้าสู่ตารางเทียบค่าการดำเนินการตัวเลขที่มีหลายระดับ
...และเพื่อเช็คความเข้าใจพี่ๆ ป.5 ทุกคนได้ออกแบบกิจกรรมกันเอง และนำกิจกรรมนั่นมาร่วมพูดคุยกันอีกครั้ง
__ความงอกงามที่ครูสัมผัส_/ หลายคนให้ความสนใจกระตือรือร้น เช่น พี่มอญ พี่กัน พี่อาร์ม และพี่สกาย ต่างๆให้ความสนใจและสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ตรงเวลา สามารถอธิบายความเข้าใจในสิ่งที่เรียนเข้าใจๆ ตลอดการเรียนรู้ในเรื่องนี้ เช่น พี่น้ำฝน พี่ชมพู่ ก็เกิดการเรียนรู้กับพี่ๆ
มีความสุขกับการเรียนรู้ทุกคน สัมผัสจากแววตา
ในสัปดาหานี้เป็นการถ่ายทำ Lesson study คณิตศาสตร์: การดำเนินการกับตัวเลขที่มีหลายระดับ (ขายเครื่องดื่ม)
ตอบลบ_ตามแผนการสอนแบ่งออกเป็น 5 ชั่วโมง ให้พี่ๆได้เรียนรู้จนครบกระบวนการ โดยแต่ละเรื่องจะร้อยเรียงกันเพื่อต่อยอดของความเข้าใจในแต่ละวัน เริ่มจากทบทวนความเข้าใจเวลาให้กับผู้เรียน การแบ่งขนาดของช่วงเวลา การเทียบค่าเวลากับจำนวน และค่อยเข้าสู่ตารางเทียบค่าการดำเนินการตัวเลขที่มีหลายระดับ
...และเพื่อเช็คความเข้าใจพี่ๆ ป.5 ทุกคนได้ออกแบบกิจกรรมกันเอง และนำกิจกรรมนั่นมาร่วมพูดคุยกันอีกครั้ง
__ความงอกงามที่ครูสัมผัส_/ หลายคนให้ความสนใจกระตือรือร้น เช่น พี่มอญ พี่กัน พี่อาร์ม และพี่สกาย ต่างๆให้ความสนใจและสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ตรงเวลา สามารถอธิบายความเข้าใจในสิ่งที่เรียนเข้าใจๆ ตลอดการเรียนรู้ในเรื่องนี้
เช่น พี่น้ำฝน พี่ชมพู่ ก็เกิดการเรียนรู้กับพี่ๆ มีความสุขกับการเรียนรู้ทุกคน สัมผัสจากแววตา