เป้าหมาย : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนด้วยวิธีคิดที่หลากหลาย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ปรับประยุกต์ใช้ได้................................................................
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์
อัตราส่วน
-ร้อยละ
-โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
กระบวนการ : ร้อยละ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด(1) "มีผู้โดยสารจำนวน 40คน
รสบัสที่มีจำนวน 50 ที่นั่ง"
*จงหาระดับของความแออัดของคนบนรถบัส*เปลี่ยนอัตราส่วนนี้ โดยการทำปริมาณพื้นฐานให้เป็น 100
-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมนำเสนอ
* ความเข้าใจที่อยากให้นักเรียนไปให้ถึง
*ถ้าเราคูณอัตราส่วนที่อยู่ในรูปทศนิยมด้วย 100 อัตราส่วนนั้น
จะกลายเป็นร้อยละ จงแสดงระดับของความแออัดของคนที่อยู่
บนรถบัสให้อยู่ในรูปร้อยละ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "พี่ชมพู่และเพื่อนๆ บันทึกจำนวนที่วิ่งผ่านถนนหน้าโรงเรียนของพวกเขา ในเวลา 20 นาที"
*จงแสดงอัตราส่วนของจำนวนรถ
แต่ละประเภทต่อจำนวนรถทั้งหมด
*ผลรวมของร้อยละของรถแต่ละประเภทเท่าไร
โจทย์ชวนคิด
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนด้วยวิธีคิดที่หลากหลาย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐาน ค : ตัวชี้วัด ป.5/2 , ป.5/3
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5, และ ป.5/6 |
................................................................
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
...พี่ๆ ป.5 นำสู่การเรียนรู้ โดยมาในสัปดาห์นี้เน้นเป็นการทบทวนเกี่ยวกับการดำเนินการของจำนวน โดยเน้นเกี่ยวกับเนื้อหาส่วนใหญ่จากหนังสือแบบเรียน SUPER MATH ซึ่งพี่ๆ
ทุกคนมีอยู่แล้ว และในช่วงปิดQ.1 ก่อนหน้านี้ พี่ๆ ทำมาส่วนหนึ่งแล้ว ถึงแม้ว่าเป็นเนื้แหาภาคภาษาอังกฤษ แต่ชื่นชมความตั้งใจของพี่ๆ อย่างยิ่ง แม้แต่พี่อาร์ม พี่โต้ง จะขออยู่กับคุณครูตลอดสัปดาห์ เพื่อที่ตนเองจะฝึกทำแบบเรียชุดนี้ให้ทันเพื่อนๆ
ในส่วนเนื้อหาการหาพื้นที่ ของพี่ๆ ป.5 โชคดียิ่งที่พี่ๆ ไม่เข้าใจสูตรมาก่อน เลยต่อยอดกระบวนการดีได้อย่างต่อเนื่อง
...พี่ๆ ป.5 นำสู่การเรียนรู้ โดยมาในสัปดาห์นี้เน้นเป็นการทบทวนเกี่ยวกับการดำเนินการของจำนวน โดยเน้นเกี่ยวกับเนื้อหาส่วนใหญ่จากหนังสือแบบเรียน SUPER MATH ซึ่งพี่ๆ
ตอบลบทุกคนมีอยู่แล้ว และในช่วงปิดQ.1 ก่อนหน้านี้ พี่ๆ ทำมาส่วนหนึ่งแล้ว ถึงแม้ว่าเป็นเนื้แหาภาคภาษาอังกฤษ แต่ชื่นชมความตั้งใจของพี่ๆ อย่างยิ่ง แม้แต่พี่อาร์ม พี่โต้ง จะขออยู่กับคุณครูตลอดสัปดาห์ เพื่อที่ตนเองจะฝึกทำแบบเรียชุดนี้ให้ทันเพื่อนๆ
ในส่วนเนื้อหาการหาพื้นที่ ของพี่ๆ ป.5 โชคดียิ่งที่พี่ๆ ไม่เข้าใจสูตรมาก่อน เลยต่อยอดกระบวนการดีได้อย่างต่อเนื่อง