Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
พื้นที่
- วิธีการหาพื้นที่ของรูปต่างๆ
- ความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านและพื้นที่
คำถาม
- นักเรียนคิดว่ามีวิธีการหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมแต่ละรูปอย่างไร?
- นักเรียนคิดว่ามีวิธีการคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน และรูปสามเหลี่ยมอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
- ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ 108IQ , เกม 24
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
กระบวนการ : วิธีการหาพื้นที่ของรูปต่างๆ
- ครูนำรูปรูปสี่เหลี่ยม(ดังภาพ) มาให้นักเรียนสังเกต
*แบ่งรูปให้เป็นรูปร่างที่สามารถคำนวณหาพื้นที่ได้
*วัดความยาวของด้านที่จำเป็นในการคำนวณหาพื้นที่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิดในแบบต่างๆ แล้วครูช่วยขมวดความเข้าใจให้กับผู้เรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนวัดความยาวที่จำเป็นใช้และคำนวณหาพื้นที่ ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู มีวิธีคิดอย่างไร”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิด
กระบวนการ : ความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านและพื้นที่
- ครูกำหนดรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานรูปหนึ่งมาให้นักเรียนสังเกต แล้วใช้คำถามกระตุ้นคิด “มีรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานจำนวนหนึ่งมีรูปร่างเหมือนกัน โดยมีฐาน 3 เซนติเมตร และความสูง 5 เซนติเมตร เราจะสร้างสี่เหลี่ยมด้านขนานที่ใหญ่ขึ้นโดยการต่อรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน” ดังแสดงด้านล่าง
- นักเรียนเขียนแนวคิดที่ใช้ในการคำนวณหาพื้นที่ของรูปสีเหลี่ยมด้านขนาน
*จากนั้นหาส่วนประกอบ 2 ส่วน ที่เปลี่ยนไปพร้อมกับขนาดของพื้นที่และอะไรที่ไม่เปลี่ยนแปลง
- ให้นักเรียนเติมตัวเลขลงในตาราง ด้านล่าง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “-นักเรียนคิดว่าพื้นที่จะเพิ่มขึ้นกี่เท่า เมื่อฐานยาวขึ้นเป็น 2 เท่า และสามเท่า ตามลำดับ “
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*ครูให้นักเรียนคิดโจทย์ใหม่ ท้าทายยิ่งขึ้น
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านและพื้นที่
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถแสดงวิธีการหาพื้นที่ของรูปต่างๆ อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านและพื้นที่และ นำความรู้ไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐาน ค ตัวชี้วัด ป.5/2 , ป.5/3
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5, และ ป.5/6 |
“”””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
ผมพาพี่ๆป.5 คาดคะเนพื้นที่ของทางเดินรอบตึกประถมฯ ก่อนจะให้พี่ๆ
ระดมความคิดหาวิธีวัดขนาดของพื้นที่โดยรอบตึกว่าจะวัดได้ขนาดเท่าไร? อาจใช้หน่วยไม่มาตรฐาน
เช่น วา คืบ ศอก ฯลฯ
_ก่อนนำสู่เรื่องที่ให้พี่ๆ นำสิ่งที่ได้มาร่วมพูดคุยกัน
และคุณครูช่วยขมวดความเข้าใจผ่าน Google Earth ให้พี่ๆเห็นแบบจำลองจากมุมสูง(ภาพถ่ายดาวเทียม)
...เรื่อง ‘พื้นที่’ ป.5 เรียนมาบ้างในช่วงที่เรียนอยู่ชั้น ป.4 และผมสอบถามความเข้าใจผ่านตัวอย่างโจทย์หลายข้อ ทราบว่าพี่ๆ หลายคนมีความเข้าใจพื้นฐานการหาพื้นที่เป็นอย่างดี และอีกหลายคนต้องส่งเสริม
และกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ พี่ๆป.5 จะได้ทำภาระงานจากหนังสือ Super
Math ในส่วนพี่ๆที่เรียนรู้เร็วจะได้ใบงาน(พิเศษ) นำกลับไปทำต่อที่บ้าน
อีกกลุ่มที่เรียนรู้ช้าครูจะนัดส่งเสริมในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน(บางวัน)
ผมพาพี่ๆป.5 คาดคะเนพื้นที่ของทางเดินรอบตึกประถมฯ ก่อนจะให้พี่ๆ ระดมความคิดหาวิธีวัดขนาดของพื้นที่โดยรอบตึกว่าจะวัดได้ขนาดเท่าไร? อาจใช้หน่วยไม่มาตรฐาน เช่น วา คืบ ศอก ฯลฯ
ตอบลบ_ก่อนนำสู่เรื่องที่ให้พี่ๆ นำสิ่งที่ได้มาร่วมพูดคุยกัน และคุณครูช่วยขมวดความเข้าใจผ่าน Google Earth ให้พี่ๆเห็นแบบจำลองจากมุมสูง(ภาพถ่ายดาวเทียม)
...เรื่อง ‘พื้นที่’ ป.5 เรียนมาบ้างในช่วงที่เรียนอยู่ชั้น ป.4 และผมสอบถามความเข้าใจผ่านตัวอย่างโจทย์หลายข้อ ทราบว่าพี่ๆ หลายคนมีความเข้าใจพื้นฐานการหาพื้นที่เป็นอย่างดี และอีกหลายคนต้องส่งเสริม
และกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ พี่ๆป.5 จะได้ทำภาระงานจากหนังสือ Super Math ในส่วนพี่ๆที่เรียนรู้เร็วจะได้ใบงาน(พิเศษ) นำกลับไปทำต่อที่บ้าน อีกกลุ่มที่เรียนรู้ช้าครูจะนัดส่งเสริมในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน(บางวัน)