เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
8-12 ส.ค.
59
|
โจทย์
ทบทบกิจกรรม
-ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คำถาม
- นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ
และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้
- เรื่องใดบ้างพี่ๆ อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดเกม
|
วันจันทร์ – วันอังคาร
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด “ให้นักเรียนหาคำตอบจากโจทย์มุมทแยง
- นักเรียนร่วมเลนเกม
พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน
และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องใดบ้างในรายวิชาคณิตฯ
และเรื่องใดบ้างที่พี่ๆสนใจอยากเรียนรู้ ”
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจอยากเรียนรู้
วันพุธ และ วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เรื่องใดบ้างพี่ๆ
อยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมในการเรียนรู้ในQuarterนี้”
ใช้: *นักเรียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนรู้ ในQ.2/59
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมการคิด
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน)
ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนทบทวนความเข้าใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ใคร่ครวญกับสิ่งที่แต่ละคนอยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
|
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
การบ้านช่วงปิดเทอมของพี่ๆ ป.5 จะได้หนังสือเล่มใหญ่ภาคภาษาอังกฤษ
SUPER MATH ให้
นักเรียนกลับบ้านไปทบทวนความเข้าใจเรื่องเศษส่วนทุกคน (เนื้อหาค่อนข้างเยอะ) แต่เป็นความรู้เริ่มที่พี่ๆ เรียนมาตลอดQuarter 1/59
และมีโจทย์เสริมการบ้านให้ไปหาข้อมูลมาร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน.. ในชั่วโมงแรกจึงเป็นการทบทวนการบ้านและคุณครูพาพี่ๆ ป.5 เล่นเกมการคิด 2-3 ข้อ
นักเรียนกลับบ้านไปทบทวนความเข้าใจเรื่องเศษส่วนทุกคน (เนื้อหาค่อนข้างเยอะ) แต่เป็นความรู้เริ่มที่พี่ๆ เรียนมาตลอดQuarter 1/59
และมีโจทย์เสริมการบ้านให้ไปหาข้อมูลมาร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน.. ในชั่วโมงแรกจึงเป็นการทบทวนการบ้านและคุณครูพาพี่ๆ ป.5 เล่นเกมการคิด 2-3 ข้อ
จากนั้น..เห็นพัฒนาการความรับผิดชอบของพี่ๆ
หลายคนในการเรียนรู้แต่ละเรื่อง
ช่วงปิดเทอมพี่กันไม่ได้มารับการบ้านปิดเทอม
แต่ก็ทำมาบางส่วนจากการสอบถามจากเพื่อนๆ และคุณครูประจำชั้นโทรไปบอก
ก็เลยทำการบ้านเสร็จมาเพียงบางส่วน
ในวันแรกเปิดเรียนช่วงเย็นพี่กันจึงได้ทบทวนความเข้าใจเรื่องเศษส่วน(Faction) กับครู
เห็นพัฒนาการความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
และอีกหลายๆคนที่คุณครูให้เข้ามาอธิบายความเข้าใจจากหนังสือ
หลายคนสามารถแปลศัพท์ได้ และสังเกตค่าของเศษส่วนผ่านภาพได้อย่างยอดเยี่ยม
หลายคนสามารถแปลศัพท์ได้ และสังเกตค่าของเศษส่วนผ่านภาพได้อย่างยอดเยี่ยม
การบ้านช่วงปิดเทอมของพี่ๆ ป.5 จะได้หนังสือเล่มใหญ่ภาคภาษาอังกฤษ SUPER MATH ให้นักเรียนกลับบ้านไปทบทวนความเข้าใจเรื่องเศษส่วนทุกคน (เนื้อหาค่อนข้างเยอะ) แต่เป็นความรู้เริ่มที่พี่ๆ เรียนมาตลอดQuarter 1/59 และมีโจทย์เสริมการบ้านให้ไปหาข้อมูลมาร่วมแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน.. ในชั่วโมงแรกจึงเป็นการทบทวนการบ้านและคุณครูพาพี่ๆ ป.5 เล่นเกมการคิด 2-3 ข้อ
ตอบลบจากนั้น..เห็นพัฒนาการความรับผิดชอบของพี่ๆ หลายคนในการเรียนรู้แต่ละเรื่อง
ช่วงปิดเทอมพี่กันไม่ได้มารับการบ้านปิดเทอม แต่ก็ทำมาบางส่วนจากการสอบถามจากเพื่อนๆ และคุณครูประจำชั้นโทรไปบอก ก็เลยทำการบ้านเสร็จมาเพียงบางส่วน ในวันแรกเปิดเรียนช่วงเย็นพี่กันจึงได้ทบทวนความเข้าใจเรื่องเศษส่วน(Faction) กับครู เห็นพัฒนาการความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และอีกหลายๆคนที่คุณครูให้เข้ามาอธิบายความเข้าใจจากหนังสือ หลายคนสามารถแปลศัพท์ได้ และสังเกตค่าของเศษส่วนผ่านภาพได้อย่างยอดเยี่ยม
ก่อนที่คุณครูจะให้พี่ๆ ป.5 เขียนสรุปองค์ความรู้ (ก่อนเรียน) เพื่อทบทวนความเข้าใจ และได้ทราบถึงเรื่องที่พวกเขาสนใจอยากเรียนรู้ในQuarter 2/59 นี้อีกด้วย