เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week8

เป้าหมาย : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนด้วยวิธีคิดที่หลากหลาย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ปรับประยุกต์ใช้ได้
................................................................

Week
Input
Process
Output
Outcome












8
โจทย์
อัตราส่วน
-ร้อยละ
-
โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน

คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
--อัตราส่วนที่่มากกว่า 100%--
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด(2) "รถไฟหนึ่งโบกี้บรรจุผู้โดยสารได้ 120 คน
จงคำนวณระดับความแออัดของคนที่อยู่บนรถไฟให้อยู่ในรูปร้อยละ"

-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด  พร้อมนำเสนอ

“เมื่อจำนวนผู้โดยสารมากกว่าจำนวนที่จุผู้โดยสารได้ค่าร้อยละจะมากกว่า 100%

ลองมองสิ่งต่างๆ ที่แสดงในรูปร้อยละ
คำถาม
-"ณ ร้านค้าแห่งหนึ่ง กระเป๋าถือมีราคาเดิมที่ตั้งไว้คือ 6500บาท
ร้านค้าขายไปในราคา 5200บาท ราคาขายต่อราคาเดิมที่ตั้งไว้
คิดเป็นร้อยละเท่าใด"
-"ตารางด้านล่าง แสดงจำนวนผู้โดยสารรถบัสในเวลาต่างๆของวันหนึ่ง"

จากตาราง....คำถาม
1.จงแสดงระดับของความแออัดของผู้โดยสารในเวลาต่างๆ
2.ณ เวลาใดที่มีระดับของความแออัดมากที่สุด
-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด  พร้อมนำเสนอ

กระบวนการ : โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด(3) "ร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งใกล้บ้านของพี่เบียร์ได้ลดราคาเสื้อ"
1.แม่ของพี่เบียร์ซื้อเสื้อเซิ้ตที่ลดราคา20% จาราคาเดิม 1500บาท

2.ถ้าราคาเดิมของเสื้อเซิ้ตคือ 1500บาท แล้วแม่ของพี่เบียร์จะต้องจ่ายเงินเท่าไร ให้คำนวณหาคำตอบโดยวิธีการคิดของนักเรียน 2 คน ต่อไปนี้
-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด  พร้อมนำเสนอ

-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านและพื้นที่

ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
 - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด 
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนด้วยวิธีคิดที่หลากหลาย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มาตรฐาน           : ตัวชี้วัด ป.5/2 , ป.5/3
มาตรฐาน
  6.1 
มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5, และ ป.5/6
................................................................

ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ภาพชิ้นงาน

       Super Math ยังเป็นอีก 1 การเรียนรู้ของพี่ๆ ป5 ร่วมสร้างการเรียนรู้
 และที่สำคัญกว่านั่นพี่ๆได้ทบทวนความเข้าใจตนเองในแต่ละเรื่อง เช่น การดำเนินการของจำนวน เศษส่วน ฯลฯ และพี่ๆเริ่มได้สรุปความเข้าใจ(หลังเรียน) มาบ้างแล้วจากโจทย์ที่คุณครูบอกไว้ก่อนหน้านี้มาแล้ว




      _ แต่ละคนเริ่มทบทวนความเข้าใจตนเองเพื่อ เตรียมสรุปองค์ความรู้ของคณิตศาสตร์ตลอด Quarter 2 นี้ พร้อมนำเสนอความเข้าใจต่อคุณครูก่อนจะรับกระดาษไปเขียนสรุป


1 ความคิดเห็น:

  1. Super Math ยังเป็นอีก 1 การเรียนรู้ของพี่ๆ ป5 ร่วมสร้างการเรียนรู้

    และที่สำคัญกว่านั่นพี่ๆได้ทบทวนความเข้าใจตนเองในแต่ละเรื่อง เช่น การดำเนินการของจำนวน เศษส่วน ฯลฯ และพี่ๆเริ่มได้สรุปความเข้าใจ(หลังเรียน) มาบ้างแล้วจากโจทย์ที่คุณครูบอกไว้ก่อนหน้านี้มาแล้ว

    _ แต่ละคนเริ่มทบทวนความเข้าใจตนเองเพื่อ เตรียมสรุปองค์ความรู้ของคณิตศาสตร์ตลอด Quarter 2 นี้ พร้อมนำเสนอความเข้าใจต่อคุณครูก่อนจะรับกระดาษไปเขียนสรุป

    ตอบลบ